Rechercher dans ce blog

jeudi 11 décembre 2014

Hãy Chụp (ảnh) Giùm Tôi



>>         Đừng khoe tôi, hỡi người bạn tài hoa,
>>         Những tấm ảnh mang ra từ địa ngục,
>>         Nơi bạn mới về rong chơi hạnh phúc,
>>         Dù bao người vẫn tủi nhục xót xa.
>>         Đừng khoe tôi hình ảnh một quê nhà,
>>         Mà bạn nghĩ đang trên đà “đổi mới”,
>>         Những thành thị xưa hiền như bông bưởi,
>>         Nay bỗng dưng rã rượi nét giang hồ.
>>         Đừng khoe tôi những cảnh tượng xô bồ,
>>         Những trụy lạc giờ vô phương cứu chữa.
>>         Đất nước đã từ lâu không khói lửa,
>>         Sao rạc rài hơn cả thuở chiến chinh.
>>         Đừng khoe tôi những yến tiệc linh đình,
>>         Những phố xá ngập phồn vinh giả tạo,
>>         Nơi thiểu số tung tiền như xác pháo,
>>         Khi dân nghèo không muỗng cháo cầm hơi.
>>         Đừng khoe tôi cảnh tụ họp ăn chơi,
>>         Của những kẻ đã một thời chui nhủi,
>>         Bỏ tất cả, trong đêm dài thui thủi,
>>         Ngược xuôi tìm đường xăm xúi vượt biên.
>>         Đừng khoe tôi những con phố “bưng biền”,
>>         Những quảng cáo, những mặt tiền nham nhở,
>>         Những khách sạn ánh đèn màu rực rỡ,
>>         Trơ trẽn bày, dụ dỗ khách phương xa.
>>         Đừng khoe tôi chốn thờ phượng nguy nga,
>>         Những dinh thự xa hoa nằm choán ngõ,
>>         Những màu sắc lam, vàng, đen, tím, đỏ,
>>         Đang uốn mình theo gió đón hương bay.
>>         Đừng khoe tôi ảnh Hà Nội hôm nay,
>>         Thành phố đã chết từ ngày tháng đó,
>>         Khi bị ép khoác lên màu cờ đỏ,
>>         Khi triệu người phải trốn bỏ vô Nam.
>>         Đừng khoe tôi những cảnh tượng giàu sang,
>>         Đã được bạn tóm càn vô ống kính,
>>         Những hình ảnh mà kẻ thù toan tính,
>>         Muốn tung ra để cố phỉnh gạt người.
>>         o O o
>>         Bạn thân ơi, sao không chụp giùm tôi,
>>         Nỗi thống khổ của triệu người dân Việt,
>>         Nửa thế kỷ trong ngục tù rên xiết,
>>         Oán hờn kia dẫu chết chẳng hề tan.
>>         Chụp giùm tôi đàn thiếu nữ Việt nam,
>>         Thân trần trụi xếp hàng chờ được lựa,
>>         Hay bầy trẻ mặt chưa phai mùi sữa,
>>         Bị bán làm nô lệ ở phương xa.
>>         Chụp giùm tôi đôi mắt mẹ, mắt cha,
>>         Mà suối lệ chỉ còn là máu đỏ,
>>         Khóc con cháu ra đi từ năm đó,
>>         Biển dập vùi, đà tách ngõ u minh.
>>         Chụp giùm tôi số phận những thương binh,
>>         Đã vì nước quên mình trên chiến trận,
>>         Mà giờ đây ôm hận,
>>         Tấm thân tàn lận đận giữa phong ba.
>>         Chụp giùm tôi hình ảnh những cụ già,
>>         Bọn đầu nậu gom ra đường hành khất,
>>         Để đêm đến, nộp hết tiền góp nhặt,
>>         Đổi chén cơm dầm nước mắt nuôi thân.
>>         Chụp giùm tôi xác chết những ngư dân,
>>         Bị Tàu giết bao lần trên biển rộng,
>>         Hay những chiếc quan tài chưa kịp đóng,
>>         Chở cha, anh lao động Mã Lai về.
>>         Chụp giùm tôi thảm cảnh những dân quê,
>>         Chịu đánh đập chán chê dù vô tội,
>>         Hay cảnh những anh hùng không uốn gối,
>>         Gánh đọa đày trong ngục tối bao la.
>>         Chụp giùm tôi mốc biên giới Việt Hoa,
>>         Lấn vào đất của ông cha để lại,
>>         Hay lãnh thổ cao nguyên còn hoang dại,
>>         Lũ sài lang hèn nhát lạy dâng Tàu.
>>         Chụp giùm tôi những nghĩa địa buồn đau,
>>         Chúng tàn phá, chẳng còn đâu bia mộ.
>>         Kẻ sống sót đã đành cam chịu khổ,
>>         Người chết sao cũng khốn khó trăm đường.
>>         o O o
>>         Hãy chụp giùm tôi hết những tang thương,
>>         Hình ảnh thật một quê hương bất hạnh,
>>         Nơi mà bạn, xưa đêm trường gió lạnh,
>>         Đã căm hờn quyết mạnh dạn ra khơi.
>>         Chiếc thuyền con, ca nước lã cầm hơi,
>>         Mạng sống nhỏ đem phơi đầu sóng dữ.
>>         Rồi tha phương lữ thứ,
>>         Tháng năm dài, quá khứ cũng dần phai.
>>         Lòng người chóng nguôi ngoai,
>>         Tháng Tư đến, có mấy ai còn nhớ!


Nguồn: Internet




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.